Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Hertfordshire đã “tập nói” cho một “em bé” Robot đã được lập trình trước đó.
Cũng giống như những em bé từ 6-14 tháng tuổi, chú Robot  này cũng trải qua giai đoạn bập bẹ đến lúc thốt ra những lời nói đầu tiên của nó.
Nhóm nghiên cứu đặt tên cho con robot ba chân này là DeeChee. Trước khi tập nói cho DeeChee, họ đã lập trình cho nó một hệ thống từ vựng khoảng  40.000 âm tiết trong tiếng Anh.  Hơn 30 người đã làm giáo viên huấn luyện cho em bé người máy này. Họ tham gia đối thoại với DeeChee để giúp nó nhận biết được các âm tiết khác nhau.
Ban đầu, em bé robot được tập nói những từ về màu sắc và hình dạng vật thể
(Ảnh: Livescience)
Ngoài ra DeeChee cũng được huấn luyện để phát hiện thông tin dựa vào sự lặp đi lặp lại của những âm tiết mà nó nghe được. DeeChee còn có thể phát âm lại các âm tiết đó nếu nó nhận được lời khen ngợi của các giáo viên.
Chỉ sau khoảng 8 phút tập nói, em bé robot này đã bắt đầu thốt lên những âm tiết mà nó được nghe thường xuyên từ các giáo viên huấn luyện. Ban đầu, các nhà nghiên cứu tập trung giảng dạy cho DeeChee nhận biết các từ ngữ về hình dạng và màu sắc vật thể.
Nghiên cứu này được trình bày trong tạp chí PloS ONE vừa qua. Nó đã chứng minh được tiềm năng của việc thiết lập một hệ thống tương tác giữa người và máy thông qua ngôn ngữ trong tương lai không xa.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -